Chương trình học

KẾ HOẠCH NĂM HỌC 2017-2018 LỚP: MẦM

KẾ HOẠCH NĂM HỌC 2017-2018

LỚP: MẦM

 

I/ Đặc điểm tình hình lớp:

                1/ Thuận Lợi:

- Được sự quan tâm giúp đỡ thường xuyên kiệp thời của Ban giám hiệu và các bạn đồng nghiệp, các phụ huynh học sinh quan tâm đến việc học của các cháu.

- Được sự đầu tư của phòng, sở nên lớp có nhiều đồ dùng đồ chơi phục vụ cho việc giảng dạy.

- Lớp có đầy đủ đồ dùng riêng cho từng trẻ. 

- Phụ huynh rất quan tâm đến việc chăm sóc giáo dục trẻ nên luôn giữ vững sỉ số và tỉ lệ chuyên cần.

- Diện tích phòng rộng,sạch sẽ cho các cháu hoạt động thoải mái.

- Trường điểm lẻ có sân chơi rộng rãi cho các cháu, có cổng rào xung quanh khu viên trường tiện cho việc quản lý các cháu và thời gian đóng mở cổng.

            2/ Khó khăn:

- Đa số các cháu chưa học qua nhóm lớp nhà trẻ nên các cháu nhút nhát, chưa tự tin, ít giao tiếp gặp rất nhiều khó khăn trong việc tổ chức các hoạt động cho trẻ. Bên cạnh đó đa số các cháu là người dân tộc khả năng giao tiếp bằng tiếng Việt còn hạn chế các cháu hay sử dụng tiếng dân tộc khi giao tiếp khi đến lớp.

- Điểm trường là điểm lẻ sân chơi không có đồ chơi ngoài trời cho các cháu và thiếu một số dụng cụ thể dục trong giờ học thể dục.

- Lớp học không có kệ để đồ dùng học tập cho các cháu, đồ chơi theo chủ đề còn hạn chế, lớp không đủ bàn ghế cho cháu học tập.

- Ở lớp hai buổi / ngày không tổ chức ăn nên chỉ có một giáo viên đứng lớp rất vất vả trong việc chăm sóc giáo dục cháu.

            II/ Chỉ Tiêu Và Hướng Phấn Đấu Chung:

  • Danh hiệu nhóm/lớp: Lớp tiên tiến.

+  Tỉ lệ bé ngoan: 80% trở lên.

+  Tỉ lệ chuyên cần: Đạt 90% trở lên.  

+ Giáo viên lao đông tiên tiến - giỏi việc trường- đảm việc nhà

            III/ Nội Dung Và Giải Pháp Thực Hiện:                                                                       

            1/ Thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua do ngành phát động: Tiếp tục thực hiện

            - Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”

            - Phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”   - Cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”……

            - Tham gia thao giảng, dự giờ, tổ chức hội giảng chuyên đề trọng tâm trong năm học do Phòng, trường tổ chức, chỉ đạo...

            a/ Nội dung:

- Nghiên cứu học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tập trung vào các phẩm chất “Cần, Kiệm, Liêm, Chính, Chí công vô tư”.

- Xây dựng trường lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn.

- Dạy và học có hiệu quả, phù hợp với đặc điểm lứa tuổi của học sinh của trường,  địa phương, giúp các em tự tin trong học tập.

- Thực hiện Quyết định số 16/2008/QĐ-BGDĐT, ngày 16/4/2008 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo qui định đạo đức nhà giáo ở 4 tiêu chí lớn là:

+ Phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp; lối sống, tác phong; giữ gìn, bảo vệ truyền thống đạo đức nhà giáo.

+ Không vi phạm chính sách, pháp luật, qui định về đạo đức nhà giáo và nội qui của đơn vị.

+ Có ý thức trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật, yên tâm công tác.

+ Đoàn kết, giúp đỡ đồng nghiệp;

+ Được phụ huynh và nhân dân địa phương tin tưởng.

- Rèn luyện cho trẻ các kỹ năng sống cơ bản.

- Tổ chức các hoạt động tập thể vui chơi, lành mạnh.

- Tổ chức các tiết học và hoạt động ngoài trời để tìm hiểu, chăm sóc và phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hoá địa phương.

b/Yêu cầu:

-Tổ chức cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” sâu rộng, thiết thực, hiệu quả trong cả hệ thống chính trị và trong toàn xã hội, không phô trương hình thức.

            - Tự học, tự bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ. Rèn luyện phẩm chất của người giáo viên. Tận tụy, yêu thương trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ.

         - Tích cực hưởng ứng các phong trào trong năm do ngành và địa phương phát động.

            - Thực hiện tốt chương trình GDMN, lồng ghép các nội dung giáo dục về tấm gương đạo đức Bác Hồ, giáo dục kỹ năng sống, giáo dục an toàn giao thông, giáo dục bảo vệ môi trường, giáo dục trẻ biết sử dụng năng lượng tiết kiệm và giáo dục an toàn cho cháu trong các hoạt động hằng ngày,…

- Tổ chức và thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo cho học sinh noi theo” Cuộc vận động phải góp phần thực hiện nhiệm vụ chung của toàn ngành và trở thành ý thức rèn luyện tự giác của mỗi nhà giáo.

- Tăng cường sự tham gia một cách hứng thú của học sinh trong các hoạt động giáo dục, trong nhà trường và cộng đồng.

- Trang trí lớp tạo cảnh quang xanh sạch đẹp, thực hiện tốt các hoạt động dưới các hình thức hấp dẫn, phong phú để thu hút các cháu tham gia.

            c/ Chỉ tiêu:

- Tham gia tốt các cuộc vận động và phong trào do ngành và địa phương phát động.

- Nghiên cứu và học tập nội dung trong tác phẩm “Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân”, “Di chúc và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tập trung vào các phẩm chất “Cần, Kiệm, Liêm, Chính, Chí công vô tư”, ý thức phục vụ nhân dân, đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân, quan liêu, tham nhũng, lãng phí.

- Trên 95% trẻ trong lớp biết tiết kiệm trong sinh hoạt: biết tắt nước sau khi sử dụng, khi về nhà biết nhắc nhở người thân thực hành tiết kiệm, biết giữ gìn bảo quản tốt đồ dùng đồ chơi của mình, của trường, của lớp. 100% trẻ biết  mạnh dạn, tự tin, tự lực, biết tôn trọng, hợp tác thân thiện, quan tâm, chia sẻ.

- Tạo môi trường lớp học thân thiện, sạch đẹp, phòng lớp được trang trí phù hợp với từng chủ đề và đúng thời gian quy định. Thường xuyên chăm sóc cây xanh tạo không khí trong lành, thoáng mát trong lớp học.

- Bản thân tự làm một số đồ dùng đồ chơi trang trí lớp phù hợp chủ đề.

- Gương mẫu trong chăm sóc giáo dục trẻ để phụ huynh tín nhiệm và trẻ noi theo.

- Thường xuyên tham khảo các tài liệu về công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ, tổ chức nhiều hoạt động vui chơi để tạo môi trường thân thiện với trẻ, khuyến khích trẻ thích đến trường, đến lớp.

- 100% trẻ được tham gia vào các hoạt động do cô tổ chức. Trẻ đuợc yêu thương, chăm sóc và được chú ý phát huy tính sáng tạo của mình trong các hoạt động. Trẻ thích đi học, mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp. Trẻ biết một số công việc tự phục vụ.

- Nắm được các nội dung cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”

- Luôn có tác phong tốt, gương mẫu cho học sinh noi theo.  Luôn thể hiện tính thân thiện, yêu thương, đối xử công bằng với trẻ.

- Thường xuyên trau dồi đạo đức, phẩm chất chính trị. Thực hiện các qui định của Điều lệ trường Mầm non và một số qui định của ngành đề ra. Tham gia các buổi học tập bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ do ngành và nhà trường tổ chức. Cố gắng học các lớp trên chuẩn để nâng trình độ chuyên môn.

- Tỉ lệ chuyên cần đến cuối năm đạt 90% trở lên.

- Tỉ lệ bé ngoan đến cuối năm đạt 80%  trở lên.

- 100% trẻ tự tin, thích đi học.

 

 

 

 

 

2/ Công tác chăm sóc và giáo dục trẻ:

            2.1/ Hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng, vệ sinh và phòng bệnh, tai nạn cho trẻ:

 

a. Theo dõi sức khỏe, thể lực của trẻ:

S

TT

Nội dung

Lần 1

Lần 2

Lần 3

1

Khám sức khỏe

Ngày 15/9/2017

 

Ngày15 /3/2018

           

            b. Vệ sinh-chăm sóc sức khỏe:

- Vệ sinh phòng lớp hàng ngày, giặt khăn, ca của cháu vào cuối buổi học.

- Biện pháp phối hợp với cha mẹ trẻ trong thực hiện chế độ ăn, dinh dưỡng tại nhà cho trẻ: thông báo tình trạng sức khỏe ( trẻ suy dinh dưỡng , bị béo phì , trẻ  bị thiếu canxi…) của trẻ và trao đổi trực tiếp với phụ huynh có chế độ ăn uống hợp lý khi trẻ ở nhà . Thông qua các cuộc họp , bảng tin để tuyên truyền cho phụ huynh về dinh dưỡng , chế độ ăn hợp lý cho trẻ , chú ý đến những trẻ suy dinh dưỡng giúp trẻ ăn hết suất.

 

            c/ Những biện pháp phòng và xử lý bệnh suy dinh dưỡng, tai nạn thương tích:

            * Biện pháp:

            - Vệ sinh phòng bệnh, phòng dịch:

+ Tuyên truyền với phụ huynh về kiến thức phòng bệnh dịch như bệnh tay chân miệng, thủy đậu, sốt xuất huyết...

+ Luôn quan tâm theo dõi tình trạng sức khoẻ của trẻ giáo dục trẻ mọi lúc mọi nơi rửa tay bằng xà phòng trước và sau khi ăn để ngăn ngừa bệnh tay chân miệng và 1 số bệnh lây qua đường hô hấp.

+ Nếu trẻ có biểu hiện bệnh phải đưa đến trạm y tế kiểm tra để có hướng điều trị phù hợp; phát hiện trẻ bị bệnh truyền nhiễm phải cách ly ngay với những trẻ khác.

+ Thực hiện tốt các hành vi vệ sinh cá nhân.

+ Vệ sinh lớp, vệ sinh đồ chơi sạch sẽ.

+ Theo dõi sức khoẻ trẻ để phát hiện sớm các biểu hiện bệnh.

            - Phòng tai nạn thương tích:

+ Không để trẻ tiếp xúc hoặc nhận quà từ người lạ

+ Không để xảy ra tai nạn và thất lạc

+ Không để hóa chất trong phòng lớp của trẻ.

+ Tăng cường dạy trẻ kĩ năng tự bảo vệ an toàn cho bản thân, không chơi với vật nhọn, leo trèo...  sử dụng và chú ý các đồ dùng đồ chơi có cấu tạo nguy hiểm (cạnh, góc, sắc nhọn…) màu sắc của đồ dùng, đồ chơi có chứa phẩm màu độc hại cần cất lên hạn chế để trẻ tiếp xúc.

+ Tuyên truyền phòng tránh tai nạn : ao, hồ, sông ở quanh nhà nên có rào chắn, không để trẻ đến trường một mình, khi trẻ chơi với nhau nên chú ý nhiều hơn.

+ Giáo dục trẻ không chơi ở các nơi nguy hiểm ( tường rào, vật sắc nhọn, ao hồ, công trình….) lu thùng chứa nước có nắp đậy, không cho trẻ tiếp xúc với những chất độc hại ( thuốc trừ sâu, hóa chất….)

            - Phòng và xử lý suy dinh dưỡng:

+ Tuyên truyền với phụ huynh kiến thức nuôi dạy con khỏe, thực hiện kế hoạch phòng chống suy dinh dưỡng và béo phì cho trẻ, sự quan tâm chăm sóc của ba mẹ trẻ là cần thiết, nên có chế độ dinh dưỡng hợp lý cho trẻ.

+ Phối hợp với phụ huynh về chế độ ăn cho trẻ lúc ở trường .

 

        

 

 

 

 

 

 

 

2.2/ Hoạt động giáo dục và phát triển:

            a/ Mục tiêu và nội dung giáo dục: Gồm 5 lĩnh vực.

 

Lĩnh vực giáo dục

 

Mục tiêu giáo dục

năm học

 

Nội dung giáo dục

năm học

 

 

 

 

 

Phát triển thể chất

 

- Khỏe mạnh, cân nặng và chiều cao phát triển bình thường theo lứa tuổi.

 

 

 

 

 

 

- Trẻ thực hiện  đúng thuần thục các động tác trong bài thể dục theo hiệu lệnh hoặc theo nhịp bài hát…

- Trẻ giữ được thăng bằng khi thực hiện vận động: đi lên, xuống ván dốc, không làm rơi vật trên đầu, đứng 1 chân và giữ thẳng người, Trẻ kiểm soát được vận động khi thay đổi hướng.

- Trẻ biết phối hợp tay- mắt trong vận động: bắt và ném, ném trúng đích, đi đập và bắt bóng, Trẻ thực hiện nhanh mạnh, khéo léo trong chạy, ném, bò.

- Trẻ thực hiện tốt các vận động của ngón tay, bàn tay, cổ tay. Phối hợp cử động của ngón tay, bàn tay trong việc vẽ, cắt, xếp chồng, ghép hình, cài, cởi, xâu

 

- Trai :+Cân nặng đạt từ: 12,9 kg – 20,8 kg. 

           +Chiều cao đạt từ: 94,4 – 111,5 cm.

- Gái : +Cân nặng đạt từ: 12,6kg – 20 ,7kg.

           +Chiều cao đạt từ:  93,5cm – 109,6 cm.

- Cân nặng:

- Kênh bình thường: 90%.

+ Cân nặng cao hơn tuổi: 10 %. (Phấn đấu cuối năm giảm còn 5 %).

- Đi và chạy

- Bò, trườn, trèo

- Tung, ném, bắt

- Bật - nhảy

 

 

- Thực hiện các động tác phát triển các nhóm cơ và hô hấp như: tay, lưng, bụng, lườn, chân.

 

 

- Thể hiện được kĩ năng vận động cơ bản và phát triển các tố chất trong vận động như: đi kiễng gót, đi thay đổi tốc độ, đi theo hiệu lệnh, đi chạy thay đổi hướng theo đường dích dắc.