Tin tức sự kiện

TRƯỜNG DẠY TRẺ TỰ KỶ TÂN PHÚ

Trẻ rối loạn phổ tự kỷ là căn bệnh thường gặp nhất ở trẻ nhỏ. Nó trở thành nỗi lo đồng nhất của tất cả các bạc phụ huynh ngay từ khi con họ vẫn còn đang nằm trong bụng mẹ. Đây cũng là mối quan tâm đăc biệt của nghiên cứu ngành y học và tâm lý học. Trẻ rối loạn phổ tự kỷ xử ký thông tin theo những cách khách nhau, khác với mọi người và có thể từ nhẹ tới nặng với những triệu chứng như hạn chế tương tác xã hội. Dấu hiệu nhận biết trẻ rối loạn phổ tự kỷlà thời điểm trước 3 tuổi. Đặc biệt, ở bé trai có nguy cơ rối loạn phổ tự kỷ cap gấp 5 lần so với bé gái.

Vấn đề giao tiếp ở trẻ rối loạn phổ tự kỷ

Trẻ rối loạn phổ tự kỷ hứng thú với không gian riêng của mình nơi mà trẻ không tương tác với mọi người, thường tự chơi một mình. Trẻ gặp khó khan trong việc phát triển khả năng ngôn ngữ, hiểu điều người khác nói. Trẻ cũng gặp khó khăn trong việc giao tiếp phi ngôn ngữ bằng các cử chỉ, nét mặt, thái độ…
Ngôn ngữ và hành vi thường gặp của trẻ rối loạn phổ tự kỷ
- Ngôn ngữ lặp đi, lặp lại và cứng ngắc: Trẻ rối loạn phổ tự kỷ nói những điều không có ý nghĩa, không đúng với ngữ cảnh. Những biểu hiện khác như: trẻ nhai đi nhai lại những điều đã nghe, nói bằng giọng the thé hoặc giọng như đang hát, lặp lại những từ trẻ nghe được trên kênh truyền hình…
- Mối quan tâm ít ỏi và khả năng đặc biệt: Trẻ rối loạn phổ tự kỷ độc thoại một mình về một chủ đề với trình độ sâu. Một số trẻ còn có tài năng cao về âm nhạc, tài năng đếm, làm phép toán…
- Phát triển ngôn ngữ không ổn định: Nhiều trẻ rối loạn phổ tự kỷ có khả năng phát triển kỹ năng thuyết trình và ngôn ngữ nhưng sự phát triển đó không ổn định và thất thường. Một số trẻ rối loạn phổ tự kỷ nhanh chóng phát triển từ vựng, có trí nhớ tốt về hình ảnh , thông tin vừa nghe thấy, vừa nhìn thấy hoặc có thể đọc trước 5 tuổi nhưng lại không hiểu những gì vừa đọc. Trẻ thường không đáp lại lời người khác hoặc trả lời không đúng.
- Kỹ năng giao tiếp phi ngôn ngữ kém: Trẻ rối loạn phổ tự kỷ thường không có khả năng sử dụng cử chỉ để định hình lời nói, tránh tiếp xúc bằng mắt làm cho người khác nhầm tưởng trẻ thô lỗ, không quan tâm tới cuộc trò chuyện. Chính điều này làm cho trẻ cảm thấy thất vọng, sự bất lực này đôi khi thể hiện bằng sự la hét của trẻ hoặc những hành vi không phù hợp khác.

 

Cách xử ký vấn đề ngôn ngữ và lời nói ở trẻ rối loạn phổ tự kỷ.
Có rất nhiều phương pháp để cải thiện kỹ năng giao tiếp ở trẻ rối loạn phổ tự kỷ. Giải quyết hai kỹ năng ứng xử và giao tiếp, tăng cường thường xuyên các hoạt động tích cực. Các chương trình điều trị cho trẻ rối loạn phổ tự kỷ tốt nhất nên được bắt đầu sớm từ những năm đầu mẫu giáo để phù hợp với lợi ich và độ tuổi của trẻ. Quá trình giáo dục cho trẻ rối loạn phổ tự kỷ nhất thiết cần sự gắn bó, quan tâm của người thân, gia đình cùng tham gia vào các chương trình để hỗ trợ trẻ trong sinh hoạt hằng ngày.
Cải thiện giao tiếp cho trẻ rối loạn phổ tự kỷ là một mục tiêu thực tế. Cha mẹ hãy chú ý đến giao tiếp của trẻ từ khi sớm nhất. Với những trẻ chập chững biết đi, trẻ sẽ thu thập thông tin trước khi trẻ đi, trẻ phát triển kỹ năng ngôn ngữ trước bắt đầu sử dụng ngôn từ. Với những trẻ rối loạn phổ tự kỷ lớn hơn một chút, việc day giao tiếp cơ bản thường nhấn mạnh đến việc sử dụng chức năng ngôn ngữ. Chẳng hạn như, học để tổ chức một cuộc trò chuyện theo chủ đề và tất cả mọi người thay phiên nhau nói.
Một số trẻ rối loạn phổ tự kỷ không thể phát triển kỹ năng ngôn ngữ bằng lời nói thì mục tiêu đạt được có thể là giao tiếp điệu bộ, cử chỉ (vd như sử dụng ký hiệu, hoặc giao tiếp bằng hình ảnh để truyền đạt suy nghĩ.

Trung tâm dạy trẻ tự kỷ MẦM NON HOA MẶT TRỜI hy vọng những thông tin trên đây sẽ hữu cho các bậc cha mẹ. Mọi thắc mắc của quý vị xin vui lòng liên hệ địa chỉ:

TRƯỜNG MẦM NON HOA MẶT TRỜI

CS157/1 Khu Phố 2, Lý Thường Kiệt, Tt. Hóc Môn, H. Hóc Môn, TPHCM

CS2: 93/12 Nguyễn Qúy Anh ,Phường Tân Sơn Nhì, Quận Tân Phú, TPHCM

CS361/5 Khu Phố 1, Đường Quang Trung, Hóc Môn,TPHCM

CS4: 7A 236 Nguyễn Văn Bứa, Tổ 11, ấp 7, Xã Phạm Văn Hai, Bình Chánh, TPHCM

CS5:328 Hương Lộ 80 , Phường Bình Hưng Hòa B ,Quận Bình Tân,TPHCM

Điện thoại: 028.62513538- 0919.665.034

Email: mamnonhoamattroi86@gmail.com

Website: www.mamnonhoamattroi.edu.vn